hn4u @ Last updated 21/11/04 22:42
Go to my homepage at http://4u.jcisio.com
Full version available at http://4u.jcisio.com/r/article1497.htm

Không rõ

Công thức chế tạo thuốc đánh răng thời Ai Cập cổ đại

Các thành phần tạo nên thuốc đánh răng bao gồm: 1 drachma (1 drachma xấp xỉ 0,28 gram) muối, 2 drachma bạc hà, 20 grain (1 grain xấp xỉ 0,064 gram) hạt tiêu và thành phần được coi là hiệu nghiệm nhất - 1 drachma hoa Iris khô. Loài hoa này được tìm thấy có nhiều tác dụng phòng chống bệnh răng lợi.

Heinz Neuman, một bác sĩ nha khoa, phát biểu: "Không ai trong nghề lại có thể nghĩ rằng một công thức thuốc đánh răng tân tiến như vậy có thể tồn tại trong thời đại đó". Neuman cho biết đã thử hỗn hợp này và thấy rằng nó cũng không đến nỗi tệ. "Tôi thấy lợi đau và chảy máu, nhưng sau đó thì cũng thấy miệng sạch sẽ, thơm tho".

Chuyên gia Lisa Schwappach-Shirriff giải thích vấn đề vệ sinh răng miệng rất được quan tâm thời đó. Do gạo xay có nhiều hạt cát lẫn vào, sạn li ti sẽ rắc vào răng, nhiều lúc sâu vào tận tủy, dẫn tới bệnh áp xe mà có thể gây tử vong. Shirriff cũng cho biết người Ai Cập cổ đại đã thử nhiều phương thuốc chữa răng khác nhau, bao gồm kẹo cao su để làm sạch hơi thở, mật ong và chất kháng sinh tự nhiên. Chất hàn răng thì được tạo ra từ nhựa thông, chất khoáng malachite có đặc tính kháng sinh.

Các nhà khoa học tin rằng một vị tổng giám mục đạo Thiên chúa giáo đã sáng tạo ra công thức trên. Bởi thời điểm ra đời của công thức này trùng với sự xuất hiện của những bài viết có nhiều ảnh hưởng của Basil vĩ đại, tổng giám mục Caesarea (nay là Thổ Nhĩ Kỳ). Ông này cùng các cộng sự của mình đã tích cực tuyên truyền về đời sống tu hành và tham gia chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.


hainam4u @ Last updated 21/11/04 22:42
Go to my homepage at http://4u.jcisio.com